Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Chủ nhật, 05/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Một loại những cái tên lớn trên thị trường như Vietnam Airlines, Sao Thái dương, Thuduc House, Phân bón Dầu khí Cà Mau... đã đồng loạt xin lùi ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm nay dù biết có thể sẽ bị phạt.

Theo quy định trong năm 2024 các doanh nghiệp công ty phải tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên trước ngày 30/4/2024 nhưng một số doanh nghiệp trên thị trường đã xin lùi ngày tổ chức muộn hơn theo quy định vì nhiều lý do khác nhau mặc dù điều này có thể phải nhận án phạt của Sở giao dịch chứng khoán. Trong đó có một số cái tên nổi bật cũng đã lùi ngày tổ chức xuống tháng 6.

Tổng Công ty hàng không quốc gia Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã HVN trên sàn HoSE) cũng đã công bố Nghị quyết đối với thời gian để tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên trong năm 2024 cụ thể ngày cuối cùng để đăng ký tham dự đại hội là ngày 23/5 và dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 21/6. Tuy nhiên, hãng bay này chưa công bố những tài liệu liên quan cụ thể để chuẩn bị cho ngày diễn ra đại hội.

Trước đó, vào năm 2023 Vietnam Airlines cũng đã lùi ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên đến 4 lần. Sau rất nhiều lần thay đổi thì phải đến tháng 12/2023, Đại hội mới được diễn ra vào lúc chuẩn bị kết thúc năm tài chính.

Mới đây, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã có văn bản giải trình những khó khăn mà hãng gặp phải đồng thời đưa ra các biện pháp để khắc phục cổ phiếu bị kiểm soát. Theo như Vietnam Airlines chia sẻ hãng đã lập Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2024-2025, thông báo đến các cổ đông để lấy ý kiến và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Tổng Công ty hàng không quốc gia Việt Nam lùi ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 muộn nhất vào ngày 21/6.
Tổng Công ty hàng không quốc gia Việt Nam lùi ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 muộn nhất vào ngày 21/6.

Trong đề án này, Tổng công ty đã trình bày việc thực hiện đồng bộ những giải pháp cần thiết nhằm cải thiện được tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu. Trong đó, sẽ có những giải pháp nổi bật như tăng cường thích nghi và cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính, từ đó giúp cho gia tăng dòng tiền và thu nhập chung của cả doanh nghiệp.

Trong Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế của  Vietnam Airlines âm 5.631 tỷ đồng, tương đương với việc giảm 50% so với khoản lỗ năm 2022, nguyên nhân chính là do giảm lỗ sau thuế của công ty mẹ và Pacific Airlines khi đã cơ cấu lại cho hợp lý.

CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM – sàn HoSE) cũng đã lùi ngày để tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến đại hội sẽ được lùi lại tổ chức vào ngày 11/6 sắp tới. Theo các tài liệu được công ty công bố, trong năm 2024 phân bón Cà Mau đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hợp nhất đạt 11.878,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước khoảng 841,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 794,8 tỷ đồng.

Đối với công ty mẹ mức chỉ tiêu tài chính đặt ra mức tổng doanh thu là 11.080,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 839,3 tỷ đồng và 793,6 tỷ đồng. Trong năm 2024, kế hoạch kinh doanh của DCM có thể giảm 9,82% chỉ tiêu doanh thu và giảm chỉ tiêu lợi nhuận khoảng 28,4% so với kết quả thực hiện năm 2023.

Tại buổi Đại hội đồng cổ đông năm nay, DCM cũng sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ và đưa ra phương án chia cổ tức để các cổ đông nắm được. Theo đó, đến cuối năm 2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế là hơn 2.044 tỷ đồng, cũng vì thế theo kế hoạch DCM sẽ chia tỷ lệ cổ tức khoảng 20%, tương đương với tổng số tiền chi trả khoảng 1.058,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Phân bón Cà Mau cũng đã lên kế hoạch để phân phối lợi nhuận sau thuế cho năm 2024 với tỷ lệ chia cổ tức dự kiến khoảng 10%. Còn thực tế thực hiện ra sao sẽ còn phải phụ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sẽ được thống nhất thông qua tại đại hội thường niên năm 2025.

Cuối tháng 4 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thái dương (mã SJF, sàn HoSE) cũng đã thông báo về việc lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 muộn nhất là vào ngày 30/6/2024. Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là chưa chuẩn bị tài liệu họp đầy đủ nên cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Trước đó cổ phiếu SJF đã bị đình chỉ giao dịch từ ngày 13/11/2023 nguyên nhân cũng là do công ty liên tục vi phạm những quy định về thời gian công bố thông tin mặc dù đã  bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Vào ngày 16/10 SJF bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do quá hạn 45 ngày nhưng không nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 theo đúng thời hạn quy định trong luật.

Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thái dương (mã SJF, sàn HoSE) đã thông báo về việc lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 muộn nhất là vào ngày 30/6/2024
Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thái dương (mã SJF, sàn HoSE) đã thông báo về việc lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 muộn nhất là vào ngày 30/6/2024

CTCP Phát triển Nhà Thủ đức (Thuduc House, mã TDH, sàn HoSE) cũng đã chính thức thông báo việc gia hạn thêm thời hạn tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên trong năm 2024 muộn nhất vào ngày 30/6/2024. Lý do được đưa ra là để có thêm thời gian chuẩn bị cho đại hội được chu đáo.

Vừa qua ngày 22/4 Thuduc House đã nhận được thông báo số 7035/TB-CTTPHCM của Cục Thuế TP.HCM đối với việc dừng sử dụng hóa đơn, nguyên nhân chính là do Thuduc House có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định nên đã bị cưỡng chế, số tiền cụ thể bị cưỡng chế là khoảng 91,77 tỷ đồng.

Như vậy sẽ có rất nhiều doanh nghiệp tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên chậm hơn theo thời gian quy định. Song, đây cũng là thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị được kỹ hơn và đưa ra các kế hoạch phát triển ổn định trong năm tiếp theo./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

7 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

7 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

7 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

7 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

7 giờ trước